Bảo trì thang máy là dịch vụ bảo dưỡng thang máy định kỳ các thiết bị thang máy đây là việc rất quan trọng và cần thiết giúp cho thang máy được vận hành an toàn, êm ái, duy trì hoạt động liên tục, ngăn chặn kịp thời các lỗi sự cố cho thang máy.
Tiêu chuẩn quy định về bảo trì thang máy dựa trên những yêu cầu về an toàn sử dụng thang máy như sau:
Thang máy khi đưa vào hoạt động phải đảm bảo ở trạng thái hoàn thiện, các bộ phận kỹ thuật hoạt động tốt, có chứng chỉ hoạt động và chứng nhận nghiêm ngặt về quy định an toàn của thang máy.
Thời gian bảo trì, bảo hành theo đúng quy định khi mới lắp đặt, bảo trì thường xuyên không quá 2 tháng.
1.Tại sao cần bảo trì thang máy?
Thang máy là một phương tiện di chuyển đặc biệt vì vậy mà việc bảo trì thang máy được diễn ra thường xuyên, đúng định kỳ sẽ giúp thang máy luôn luôn hoạt động ổn định, an toàn.
Cụ thể cần bảo trì thang máy thường xuyên bởi vì các lý do sau:
Nâng cao chất lượng thang máy
Bảo trì thang máy giúp nâng cao chất lượng thang máy hơn sau 1 thời gian dài thang máy hoạt động. Giúp thang máy được vận hành ổn định, hoạt động trơn tru, không bị gián đoạn tạo sự an toàn cũng như thoải mái cho người dùng.
Phát hiện sớm các lỗi vận hành thang máy
Thang máy khi được lắp đặt được kiểm định chi tiết các bộ phận cũng như quá trình vận hành một cách nghiêm ngặt từ nhà cung cấp (hoặc nhà sản xuất) tránh xảy ra sai sót. Tuy nhiên dưới sự tác động khắc nghiệt của ngoại cảnh thang máy hoạt động liên tục do vậy mà các thiết bị, linh kiện thang máy khó tránh khỏi tình trạng xuống cấp, gặp lỗi. Khi này, thang máy cần được bảo trì nhằm kịp thời nâng cao chất lượng vận hành cho thang, và đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho người dùng.
Bảo dưỡng thang máy thường chia ra định kỳ theo tháng – quý – năm. Khi mới lắp đặt thang máy khách hàng nên thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng thang máy hàng tháng. Việc bảo trì thang máy hàng tháng khi mới lắp đặt sẽ giúp theo dõi quá trình vận hành của thang máy trong thời gian đầu để đánh giá chất lượng cũng như phát hiện sớm lỗi thường gặp của thang máy.
Phát hiện sớm các lỗi vận hành thang máy sẽ giúp việc bảo trì thang máy được diễn ra đúng lúc, kịp thời và nhanh chóng hóa giải các sự cố đang tiềm ẩn trong quá trình hoạt động của thang.
Tạo sự an tâm cho người dùng
Không gian thang máy kín dễ gây những ám ảnh xấu đến người dùng khi gặp sự cố. Khi đi thang máy tiếng ồn nhỏ hay rung lắc nhẹ hay dừng đột ngột cũng đã khiến người dùng bất an, lo sợ không thoải mái đặc biệt với những người có tâm lý sợ không gian phòng kín. Đó cũng chính là lý do mà thang máy nên được bảo trì thường xuyên. Bảo trì, bảo dưỡng thang máy thường xuyên giúp cho người dùng yên tâm hơn vì lúc này thang máy đã đảm bảo những yêu cầu vận hành an toàn cho người dùng.
Đảm bảo duy trì tính ổn định, bền bỉ cho hoạt động máy móc thang máy
Kết quả cuối cùng của quá trình bảo trì thang máy là luôn duy trì được tính ổn định của thang máy trong xuyên suốt quá trình vận hành của thang. Khi thang máy hoạt động không ổn định sẽ dễ gây ra những tai nạn xấu ảnh hưởng đến tính mạng của con người. Vì thế mà việc bảo dưỡng thang máy rất hữu ích trong việc ổn định, duy trì, nâng cao chất lượng của thang.
Bảo trì thang máy là nghĩa vụ của nhà cung cấp, nhà sản xuất thang máy
Nói là nghĩa vụ của nhà cung cấp hay nhà sản xuất thang máy bởi khi lắp đặt thang máy giữa bên bán và bên mua có những ký kết cam kết cung cấp những dịch vụ bảo trì thang máy trong hợp đồng bảo trì thang máy. Hay nói cách khác đây chính là những chính sách của các nhà cung ứng, sản xuất cam kết bảo trì theo hàng tháng, quý hay năm. Do đó các nhà cung cấp cần phải tận tâm thực hiện các chính sách của mình theo như hợp đồng đã ký kết lắp đặt thang máy. Đảm bảo thang máy được bảo trì theo đúng dự kiến.
2.Chế dộ bảo trì thang máy định kỳ thang máy và thiết bị Lam Sơn.
Để đảm bảo việc bảo trì, bảo dưỡng thang máy được diễn ra suôn sẻ cần phải có quy trình kiểm tra và thực thi rõ ràng từng giai đoạn. Việc có một quy trình làm việc chi tiết sẽ giúp cho việc bảo trì thang máy được thuận lợi và ít xảy ra sai sót, cuốn gọn từng giai đoạn cần bảo trì.
Quy trình kiểm tra bảo trì, bảo dưỡng thang máy được thực hiện theo các bước:
Quy định thời gian bảo trì thang máy
Thời gian bảo trì thang máy sẽ phụ thuộc vào tuổi thọ và tần suất hoạt động của thang máy. Tuy nhiên, thời gian bảo trì thang máy thường được quy định như sau:
- Giai đoạn đầu khi mới lắp đặt thang máy: để theo dõi thang máy khi mới lắp đặt xem có xảy ra các tình trạng bất ổn trong vận hành hay không thì thang máy sẽ được bảo trì 1 tháng/ 1 lần. Điều này nhằm theo dõi cũng như cải thiện cho thang máy đảm bảo an toàn nhất cho người sử dụng.
- Giai đoạn khi sử dụng sau 1 năm: Ở giai đoạn này thang máy đã đi vào hoạt động ổn định nên sẽ bảo trì ít nhất 2-3 tháng/ 1 lần. Khi đó sẽ bảo trì phát hiện ra các lỗi sự cố sớm nhất để thay thế những hỏng hóc đảm bảo cho máy móc vận hành êm ái, an toàn.
Những hạng mục bảo trì thang máy
1, Kiểm tra và làm sạch bộ thắng cơ
2, Kiẻm tra và điều chỉnh bộ chọn tầng, công tắc tầng
3, Kiển tra dộ lệch tầng,gia tăng tốc, giảm tốc, độ giật và điêu chỉnh hoặc thay thế những bộ phận cần thiết để đảm bảo tiện nghi sử dụng.
4, Kiểm tra mức đầu của hộp số
5, Kiểm tra các đầu dây của tủ điều khiển.
6, Kiểm tra relay, các tiếp điểm và các hoạt động của chúng.
7, Kiểm tra chức năng của chuông báo động, đèn cabin và intercom.
8, Kiểm tra và điều chỉnh hoạt động của công tác cửa, cơ cấu đóng mở cửa.
9, Lau chù cửa cabin, cửa tầng, skill cửa, bánh đà, cáp chính, các đầu đói trọng nếu có và áp dụng chế độ bảo dưỡng những nơi cần thiết.
10, Kiểm tra các nút điều khiển, đèn báo tần, đèn cabin, nút gọi tầng ở những nơi cần thiết.
11, Kiểm tra hoạt động các thiết bị quá tải và các thiết bị cân bằng nếu có.
12,Kiểm tra và châm đầy các hộp bôi trơn ray.
13, Kiểm tra bộ phận nguồn dự phòng.
14, Vệ sinh hố thang, công tắc, các bộ phận và phụ tùng lắp trong hố thang.
Bảo trì sửa chữa được tính toán trên cơ sở đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong khoảng thời gian từ 7h30 – 17h00; 7h30 – 17h00 hoặc 24/24, kể cả chủ nhật và các ngày nghỉ lễ.
HOTLINE 24/7: 0977085878